C2F ร่วมงานพิธีเปิดศูนย์วิจัยวิศวกรรมชีวเวช คณะวิศวกรรมศาสตร์

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 รองศาสตราจารย์ เภสัชกร ดร.วิทยา กุลสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานแผนงาน C2F เเละทีม ได้ร่วมเเสดงความยินดีกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ ในการเปิด ศูนย์วิจัยวิศวกรรมชีวเวช หรือ Biomedical Engineering Research Center (BMERC) ที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการสร้างเสริมพลังจุฬาฯ ก้าวสู่ศตวรรษที่ 2 ช่วงที่ 2 โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี ทำพิธีเปิดศูนย์ฯ ในการนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานแผนงาน C2F ได้กล่าวถึงบรรยากาศการเปิดงาน ดังนี้

“ในห้องประชุม มีป้าย คณะวิศวกรรมศาสตร์ พ.ศ. ๒๔๕๖ นับได้ ๑๐๘ ปี อายุมากกว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ๑๐๕ ปี ในพิธีเปิดงานมีการใช้ Virtual Reality ช่วย โดยจำลองท่านอธิการบดีมากดปุ่มเปิดงาน จากนั้นพิธีกรนำชมศูนย์ในรูปแบบ VR เช่นกัน”

Biomed Engineering Innovation

ในผลงานที่แสดงมีการนำเสนอ เรื่องการใช้ โปรตีน Fibroin จากไหม มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทางการแพทย์ การสร้างกระดูกเทียมจากโมเดลสามมิติที่ออกแบบเฉพาะบุคคล การพัฒนาเท้าเทียมที่ยืดหยุ่นสำหรับผู้ที่เท้าประสบอุบัติเหตุคุณภาพต่างประเทศ แต่กำลังทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงได้ผ่าน สปสช. การพัฒนารูปแบบนำทางเข็มฉีดสารในร่างกาย การพัฒนาเข็มฉีดในดวงตาที่เป็นโรคต้อหิน นวตกรรมเหล่านี้เป็นการนำโจทย์ทางการแพทย์มาตั้งต้นในการวิจัย และ สร้างนวตกรรมเพื่อตอบโจทย์ เป็น demand driven technology ที่มี impact ทั้งสุขภาพ สังคม และ เศรษฐกิจ เป็นการทำให้สาขาวิศวกรรมศาสตร์และสาขาการแพทย์ทำงานบูรณาแก้ปัญหาการร่วมกัน สมยุคสมัยปัจจุบัน ที่ศาสตร์เดียวไม่พอตอบโจทย์

Spin-off for Research University that teaches

การพัฒนานวตกรรม ทำให้เกิดบริษัท spin-off เป็น platform ทั้งต่อยอดและพัฒนานวตกรรมด้านวิศวกรรมชีวเวช เพื่อการใช้จริงและทำเป็นธุรกิจได้ จากการที่สามารถใช้จริงและสร้างรายได้ จะทำให้อาจารย์และนักวิจัยมีแรงจูงใจระยะยาวต่อเนื่องในการทำวิจัยและพัฒนานวตกรรม รวมทั้งเป็นห้องเรียนที่มีชีวิตสำหรับนิสิตทั้งด้านการแพทย์และวิศวกรรม”

รองศาสตราจารย์ เภสัชกร ดร.วิทยา กุลสมบูรณ์
ผู้อำนวยการสำนักงาน C2F
Share